Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Đến Côn Đảo du lịch thưởng thức các loại hải sản là chuyện bình thường nhưng bạn sẽ rất thích thú hơn với món ăn độc đáo, lạ miệng đó là mắm hàu. Bên cạnh mắm nhum, mắm hàu sẽ là hương vị khó phai khi bạn thưởng thức những món đặc sản nơi đây.




Côn Đảo mắm hàu là nước chấm bình dân không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày đôi khi trở thành món ăn chính trong những ngày biển động. Còn với khách du lịch, mỗi khi đến đây thường mang về những chai mắm hàu để làm quà cho người thân thưởng thức

Các khách du lịch có thể quen thuộc với các món ăn được chế biến từ hàu như hàu mù tạt, cháo hàu, hàu đúc trứng nhưng mắm hàu có lẽ lần đầu nghe tới. Mắm hàu Côn Đảo được làm ra tại đây trong vài năm nay nên đã có một chỗ đứng nhất định trong cuộc sống hàng ngày của người dân Côn Đảo và được nhiều khách du lịch chấp nhận qua những món ăn chấm với mắm hàu đậm đà hương vị của biển.

Để chế biến món mắm hàu nguyên liệu chính đó là con hàu có sẵn trong thiên nhiên, sống rất nhiều ở bãi đá chung quanh các hòn của quần đảo Côn Lôn. Hàng ngày người dân ở đây chờ thủy triều xuống chạy ghe ra các hòn để gõ hày lấy ruột, đồ nghề mang theo để lấy hàu là 1 cái búa nhọn, 1 chiếc nhíp gắp và 1 cái ca nhựa. Khi lấy hàu họ thường dùng chiếc búa nhọn gõ vào miệng con hàu sau đó lật nhẹ lớp vỏ bên trên rồi lấy nhíp gắp miếng thịt trắng bên trong cho vào ca nhựa mang về nhà rửa sạch để cho ráo nước. Sau đó đảo đều với muối, ớt bột, rượu...theo khẩu vị rồi đóng chai, khoảng chừng 20 ngày sau mắm hàu đổi màu phần thịt nổi lên còn phần nước lắng phía dưới có màu đỏ tươi là ăn được. Nhưng muốn mắm ngon hơn thì thời gian ủ lâu hơn 20 ngày lúc đó mắm càng ngắm, mùi thơm nồng và ăn càng ngon. Khi ăn giống như mắm cá linh phải nêm vào một ít tỏi, ớt, chanh. đường để có phần chua, cay, ngọt, mặn.

Muốn ăn mắm hàu ngon là phải ăn kèm với bánh tráng cuốn thịt ba rọi, bún, rau sống...Nếu mắm hàu làm tốt sẽ nổi tiếng như nước mắm cá cơm Phú Quốc.

Thưởng thức mắm hàu Côn Đảo - hương vị khó phai


0 nhận xét:

Đăng nhận xét