Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Mắm nhum Côn Đảo là một trong những hương vị được xem là quý tộc miền biển, ai đã từng thưởng thức mắm nhum Côn Đảo được cho là người may mắn và từng trải.

Mắm nhum Côn Đảo ít phổ biển như các loại mắm khác, không phải nhà nào cũng có bán rất ít ở chợ, có tiền chưa chắc mua được mắm nhum vì thế những ai đã từng thưởng thức rồi thì sẽ còn nhắc đến hoài.



Nguyên liệu để chế biến loại mắm này là con nhum hay còn gọi là nhím biển kích thước nhỏ, ít thịt, không dễ đánh bắt được và cách làm rất công phu. Để làm được mắm nhum người ta phải đem thit nhum đã làm sạch bỏ vào chum hay hũ sành sau đó rắc muối hầm lên đậy nắp kín đem phơi khoảng 20 ngày hoặc dùi vào bếp tro thì nhum chín.


Khi mắm nhum chín có màu đỏ đục trông rất hấp dẫn và khi nếm thử, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt nhum lan ra khắp đầu lưỡi, kèm theo vị mằn mặn của biển, vị chua, bùi, béo rất đặc trưng. Bên cạnh đó, mắm nhum rất giàu chất dinh dưỡng, ngon thường được dùng chấm các món luộc hoặc các món cuốn bánh tráng ăn kèm với rau rất ngon.

Vì vị ngon và mùi vị đặc trưng nên nhiều người trên hòn đảo này truyền rằng trước đây loại mắm này dùng để tiến vua, người thuộc dòng dõi quý tộc mới được phép ăn, còn ngày nay loại mắm này dù không dùng tiến vua nữa nhưng vẫn chưa phổ biến như các loại mắm khác vì không dễ đánh bắt.
Nếu muốn thưởng đặc sản mắm nhum thì đặc biệt phải mua ở Côn Đảo mới ngon.

Đặc sản mắm nhum Côn Đảo có tiền chưa chắc mua được




0 nhận xét:

Đăng nhận xét