Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Côn Đảo là địa phương trồng rất nhiều cây bàng, trên các đường phố, trong di tích nhà tù trong trường học, vườn nhà...đi đâu cũng bắt gặp cây bàng, bàng không chỉ cho người dân bóng mát mà còn cung cấp cho du khách một loại đặc sản đó là mứt hạt bàng.



Đến Côn Đảo ngoài được thưởng thức các món ăn đặc sản ở biển bạn còn được thưởng thức một món ăn đặc sản khác khá độc đáo đó là mứt hạt bàng. Nghe mứt hạt bàng chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên không biết nó như thế nào nhưng thực ra chỉ là hạt bàng rang với muối hoặc đường. Khi thưởng thức mứt hạt bàng bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của đường hoặc vị mặn của muối hòa lẫn vị bùi béo của hạt bàng nơi đầu lưỡi khiến bạn không khỏi thích thú với món ăn chơi lạ và ngon.

Được biết mùa bàng chín rộ thường vào tháng 6 và tháng 7. Khi bàng rụng xuống người dân rủ nhau đi nhặt để về lấy hạt.


Quả bàng được phơi khô xong đem chẻ để lấy hạt. Hạt bàng mới tách ra có màu nâu giống như màu gỗ sau đó đem rang với muối hoặc đường. Để có một những hộp mứt hạt bàng chừng vài trăm gram bán cho du khách họ phải tốn rất nhiều thời gian có khi là cả ngày mới hoàn thành xong.

Có thể nói, mứt hạt bàng là món quà đặc sản mang đậm dấu ấn Côn Đảo mà rất nhiều khách du lịch mua một ít về làm quà mỗi khi đến đây. Và đặc biệt, khi tới Côn Đảo bạn còn được người dân kể lại những câu chuyện liên quan đến quả bàng và cuộc sống của những người tù khổ sai trong hai cuộc kháng chiến. Trong đó lá bàng được tù nhân lấy làm chiếu lót nền bê tông, nền đá để chống chọi lại cái lạnh, cái nóng khắc nghiệt trong tù. Còn quả bàng, lá bàng non được dùng làm bữa ăn qua ngày, có thể viết thơ ca, viết thư trên lá bàng rồi truyền cho nhau. Có người bị giam dài ngày cứ nhìn cây bàng mà đếm mùa đếm năm. Vì thế đâu đâu ở Côn Đảo cũng bắt gặp cây bàng và người dân ở đây cho ràng Cây bàng cũng là chứng nhân lịch sử.


Đến Côn Đảo thưởng thức đặc sản mứt hạt bàng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét